Cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ trong tình trạng nguy kịch

.
Ngày 17/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, sau bốn ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Mai Thị L (sinh năm 1984, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sức khỏe theo chiều hướng tốt.

Trước đó, bệnh nhân đã được chẩn đoán là dị ứng với thuốc Hilan kit và rơi vào tình trạng sốc phản vệ, chân tay co quắp, tím tái, chỉ số SpO2 tụt dần, mạch đập rời rạc, nguy cơ tử vong rất cao.

Được biết, ngày 13/5, chị Mai Thị L đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để khám do dùng thuốc thuốc Hilan kit (dạng uống, để điều trị bệnh dạ dày) và thấy bị sẩn ngứa, ban đỏ, sưng nề với mức độ nhiều, dày, khó chịu. Qua thăm khám, Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thủy nhận định, đây là trường hợp dị ứng với Hilan kit (clazythromycin, metronidazol, pantopeazol). Sau đó, bệnh nhân được tiêm tĩnh mạch 01 lọ Dimedrol và 01 lọ Methylprednisolon. Sau tiêm khoảng 20 phút, bệnh nhân không những không giảm mà tình trạng dị ứng có chiều hướng tăng lên. Ngoài các triệu chứng ban đầu, bệnh nhân còn xuất hiện thêm tình trạng mẩn ngứa nhiều ở vùng mặt và phù nhẹ môi.

Mặc dù chưa biểu hiện những triệu chứng đầy đủ như thở rít, nói ngắt quãng… nhưng các bác sĩ nhận định, bệnh nhân có thể đã xuất hiện tình trạng phản vệ với các thuốc chống dị ứng vừa sử dụng và đã có những diễn biến xấu, đe dọa đến tính mạng. Bác sĩ Thủy tiếp tục ra y lệnh cho sử dụng 01 ống Dimedrol  và 1/2 ống Adrenalin. Sau dùng thuốc, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, trả lời đúng các câu hỏi của bác sỹ. Tuy nhiên, khoảng hai phút sau, bệnh nhân kêu mệt, khó chịu, choáng váng, chóng mặt và gần như ngay lập, tức bệnh nhân  rơi vào tình trạng sốc, chân tay co quắp, tím tái, chỉ số SpO2 tụt dần, mạch thấy đập rời rạc rồi ngừng hẳn.

Xác định bệnh nhân đã rơi vào trạng thái sốc, ngừng tuần hoàn nên toàn bộ kíp trực đã được huy động, bệnh nhân được ép tim liên tục, sốc điện, đặt nội khí quản, thở máy PEEP cao, tiêm thuốc vận mạch Noradrenalin, Adrenalin liều cao. Sau gần một giờ cấp cứu liên tục, bệnh nhân có mạch trở lại nhưng yếu, rời rạc, hôn mê sâu. Trước tình trạng cực kỳ nguy kịch của người bệnh, kíp trực đã mời hội chẩn toàn viện và thống nhất nhận định: Đây là trường hợp sốc phản vệ nguy kịch, ba loại thuốc đã sử dụng đều đúng phác đồ của Bộ Y tế nhưng người bệnh không hồi phục mà diễn biến liên tục theo chiều hướng xấu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã điện đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để yêu cầu giúp đỡ về trường hợp trên; đồng thời khẩn trương vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Ở chiều ngược lại, Bệnh viện Bạch Mai đã cử chuyên gia về hồi sức cấp cứu đi Phú Thọ để đón đầu xe cấp cứu nhằm tiếp cận bệnh nhân sớm nhất. Khoảng gần 13 giờ ngày 13/5, khi xe cấp cứu đi đến IC9, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận thị xã Phú Thọ, chuyên gia đã tiếp cận được bệnh nhân và cùng tiếp tục thực hiện việc cấp cứu.

Một tiếng sau, bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng gần như mạch không, huyết áp không. Bệnh nhân đã được tập thể các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai áp dụng biện pháp tim phổi nhân tạo ECMO và tiến hàng lọc máu liên tục… Đến chiều 16/5, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, có mạch trở lại, các chỉ số xét nghiệm đã diễn biến theo chiều hướng tốt, bệnh nhân đã có những tín hiệu đáp ứng của hệ thần kinh. Hiện nay, bệnh nhân đã được các bác sĩ đã cho ăn qua đường xông và sức khỏe đang hồi phục tích cực.

Nguồn: baotintuc.vn